Bỏ t.iền mua nước sạch, nhiều hộ dân chung cư Hà Nội tá hỏa khi được biết nước sinh hoạt có chứa hàm lượng sắt cao cùng khuẩn Ecoli

Mấy tháng gần đây khi tình trạng bị các bệnh đường tiêu hóa, đau mắt đỏ ngày càng gia tăng, nhiều hộ dân khu chung cư Green Park, Long Biên, Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư và ban quản lý nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Từ những tháng hè đến thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân tại khu chung cư Green Park, Khu đô thị Việt Hưng, Hà Nội đang phải sống chung với cảnh liên tục sử dụng nguồn nước được cho là không đảm bảo chất lượng như số t.iền họ đã bỏ ra mua.

Chung cư Green Park, khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội.

Chia sẻ với chúng tôi, chị L., chủ nhân một căn hộ thuộc tòa 18T1 cho biết: “Chúng tôi đồng ý ký hợp đồng mua nước của Nhà máy nước sạch Hà Nội thông qua Chủ đầu tư và Ban quản lý với giá theo quy định của Nhà nước. Chúng tôi hoàn toàn có quyền hưởng nước sạch như những hộ dân độc lập. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, cụ thể là từ tháng 7 trở lại đây, các con tôi liên tục bị tình trạng tiêu chảy, đau mắt”.

Cũng với tình trạng lo lắng thực sự cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, chị Lương H. (đang sống tại căn hộ thuộc tòa 18T2) chia sẻ thêm: “Theo CĐT thông báo, nguồn nước của các hộ dân tại đây được mua từ nhà máy nước sạch nên tôi hoàn toàn yên tâm. Mấy tháng trở lại đây khi tình trạng các con thường xuyên bị tiêu chảy, tôi có phản ánh với cô giáo nhưng nhận được câu trả lời về quy trình chế biến thực phẩm sạch tại trường và các bé học cùng không có biểu hiện như vậy. Tôi đang nghi ngờ về nguồn nước tại chung cư”.

Anh Quang Hưng khá lo lắng khi sinh sống tại khu chung cư: “Chung cư dù mới về ở được một năm nhưng khá nhiều vấn đề. Từ dịch vụ không đảm bảo đến thực trạng nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sức khỏe của người dân. Nhà tôi nhiều lần xả nước từ vòi, nước có màu vàng. Khi đun sôi và đổ vào cốc, chỉ một lúc là có thể nhìn thấy nước lắng cặn”.

Nước xả trực tiếp từ vòi có màu vàng.

Sau khi bỏ vào cốc có hiện tượng lắng cặn.

Tình trạng nước không đảm bảo chất lượng này xảy ra nhiều nhất ở tòa 18T2. Nhiều hộ dân thuộc tòa nhà này thường xuyên phản ánh về việc người nhà bị tiêu chảy, đau mắt, dị ứng, mẩn ngứa khi sử dụng nước. Nước sinh hoạt có nhiều dấu hiệu bất thường như nước có mùi tanh, nước chảy từ vòi có nhiều bọt, nước đục, vàng… Điển hình là nhà chị B (tầng 8, 18T2) liên tục thấy màu nước “lạ” so với thông thường khi xả vòi sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày.

Nước xả từ vòi xuống chậu rửa mặt liên tục trong tình trạng cặn đen, vàng đục.

Anh Đạt ở tòa T2 bức xúc : “Vì thấy hàng xóm cũng như thực trạng nước của gia đình mình đang có vấn đề, tôi đã gửi đơn lên Ban quản lý tòa nhà nhiều lần nhưng chưa có công văn cũng như động thái giải quyết thỏa đáng. Vì thế tôi cùng các hộ dân khác quyết định mang mẫu nước đang sử dụng đi xét nghiệm. Tôi chủ động làm việc với đơn vị chuyên môn có chức năng là Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y tế, lấy mẫu nước để xét nghiệm đ.ánh giá chất lượng nước sinh hoạt tại các hộ dân”.

Kết quả sau 10 ngày mang nước đi xét nghiệm khiến anh Đạt cùng hàng trăm hộ dân thuộc khu dân cư Green Park tá hỏa vì không chỉ nhìn bên ngoài là bẩn, đục, vàng mà trong kết quả còn thể hiện nước có chứa hàm lượng sắt cao, có vi khuẩn Ecoli (lý do nhiều người đau bụng, đi ngoài).

Cụ thể hơn, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường trả lời kết quả nước lấy tại tòa 18T2 Green Park như sau:

– Ecoli: Giới hạn cho phép là 0, kết quả phân tích là 8 (có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều cư dân đã bị đau bụng và đi ngoài)

– Độ đục: Giới hạn tối đa là 2, kết quả phân tích là 3,96 vượt ngưỡng cho phép là 1,96;

– Hàm lượng sắt: Giới hạn tối đa cho phép là 0,3, kết quả xét nghiệm là 0,79 vượt 0,49 (là nguyên nhân nước có màu vàng và đục trong thời gian qua)…

Toàn bộ Phiếu kết quả xét nghiệm nước do anh Đạt cung cấp/.

Trước thông tin trên, chị P.A, một cư dân sống ở đây bức xúc: “Chủ đầu tư và Ban quản lý có thể sẵn sàng cắt nước khi người dân chậm không đóng t.iền dịch vụ. Khi nước có vấn đề như vậy, họ không có biện pháp xử lý kịp thời mặc dù đã có đơn kiến nghị từ tháng 7. Chúng tôi muốn biết khi bỏ số t.iền mua nước sạch nhưng nhận về nước không đảm bảo cho sức khỏe, chủ đầu tư và BQL sẽ đưa ra giải pháp gì đảm bảo cho cuộc sống người dân ở đây”.

Khi nhận thấy kết quả từ tòa T2 bên cạnh, anh Phú, một cư dân của tòa T1 cũng vô cùng lo lắng nên ngay lập tức đã cùng các hộ dân khác chủ động lấy nước tại bể chung của tòa nhà để đưa đi xét nghiệm.

Trong khi chờ Chủ đầu tư và Ban Quản lý đưa ra phương án giải quyết, anh Phú cùng các hộ dân khác chủ động mang mẫu nước của tòa nhà mình đi xét nghiệm.

Bên cạnh vấn đề về chất lượng nguồn nước, anh Đạt còn khá nhiều thắc mắc. Cụ thể là trong 3 tháng liên tiếp, việc sử dụng nước sinh hoạt của gia đình anh có tần suất khác nhau nhưng nhận về hóa đơn đều đặn mỗi tháng là 141.700đ. Đưa ý kiến thắc mắc với ban quản lý, anh Đạt tuy chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, anh cho biết, dù vẫn sử dụng nước như các tháng trước nhưng tháng này, hóa đơn t.iền nước của gia đình anh đã giảm xuống 100.000đ.

Hiện trong khi chờ giải đáp và các phương án giải quyết từ đơn vị quản lý tòa nhà, anh Đạt cùng các hộ dân sống ở đây được Công ty xét nghiệm nước khuyến cáo, tư vấn tuyệt đối nên ăn chín, uống sôi, không uống trực tiếp nước từ vòi lọc.

Mộc Hương

Theo toquoc

Kinh hãi nước sinh hoạt đen như cống ở chung cư Hà Nội: Người dân bị đau mắt, dị ứng không dám sử dụng

Trong những ngày nay, nhiều hộ dân tại cụm chung cư The Sparks (phường Dương Nội, quận Hà Đông), lên tiếng phản ánh về tình trạng nước bẩn trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ngày 6/10, chia sẻ với PV, chị V.V.A tại tòa CT8 cho biết, hiện tượng nước bẩn đục bằng mắt thường cũng thấy rõ diễn ra từ gần 1 năm nay, phía công ty nước sạch cũng đã đến để lấy mẫu nước để đưa đi xét nghiệm.

“Hiện tượng không diễn ra cùng lúc nhưng thi thoảng lại bị, khiến gia đình tôi gặp phải khó khăn. Họ (công ty nước) chỉ đến gặp qua một số người và Ban quản trị để lấy nước xét nghiệm, nhưng không hiểu tại sao kết quả bình thường, còn tình trạng nước đen này vẫn diễn ra”, chị V.A bức xúc.

Tình trạng nước sinh hoạt bị đục thi thoảng lại diễn ra

Chị V.A cho rằng bị đau mắt vì nguyên nhân nguồn nước

Chị V.A cho biết thêm, bản thân chị đã bị đau mắt và cho rằng nguyên nhân có phần là do nguồn nước nhiễm bẩn.

“Gần đây tôi phải sang nhà mẹ đẻ để dùng nước sinh hoạt, mọi người đến trực tiếp đây thì sẽ chứng kiến cảnh thực tế có cả con nhỏ bị ngứa ngáy nhiều ngày mà vẫn không hết”, cư dân nói.

Nước bẩn đục khiến thiết bị máy nóng lạnh bị ảnh hưởng

Cũng tương tự, chị Thu Hương – tòa CT7F cho biết, mấy tháng trở lại đây nước nhà chị có cặn rất nhiều, có hôm xả ra nước đen xì như nước cống.

Theo chị Hương, không phải hôm nào cũng thế nhưng chính vì lúc bẩn, lúc sạch nên nhiều hôm gia đình chị vô tình dùng phải nước bẩn để tắm, rửa rau… khiến gia đình chị luôn nơm nớp lo lắng về sức khỏe.

Người dân cho rằng đơn vị chức năng lấy mẫu nước để xét nghiệm không đúng thời điểm

Một hộ dân dùng vải lọc sau đó phát hiện nguồn nước

Trước đó, vào ngày 5/8 Ban quản lý Chung cư Dương Nội đã ra thông báo cho biết, ban quản trị đã ký hợp đồng bảo trì các van giảm áp trên hệ thống trục chính cấp nước vào căn hộ và BQL kết hợp thực hiện công tác vệ sinh đường ống trục chính khi nhà thầu tháo van giảm áp để bảo trì.

Khi thực hiện bảo dưỡng, bảo trì xong nước sẽ bị vẩn đục trong khoảnh khắc nhất định.

Thông báo của ban quản lý

Trong khi đó, ngày 22/8, Ban quản lý tòa chung cư Dương Nội, cho biết, Ban quản trị đã họp thống nhất lấy mẫu nước xét nghiệm tại đơn vị độc lập.

Cuộc họp có đại diện Ban quản lý, Ban quản trị, đại diện cư dân cụm chung cư CT7 và các cán bộ Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tiến hành lấy mẫu nước sinh hoạt tại đường ống vào bể ngầm, mẫu tại bể ngầm, mẫu tại căn hộ bất kỳ để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm nước vẫn bình thường

Nguồn nước của các hộ dân thi thoảng lại gặp tình trạng này

Tuy nhiên, người dân lo ngại tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng.

Để giải quyết với thực trạng này, một số cư dân tại cụm chung cư này cho biết họ sẽ tập hợp làm đơn kiến nghị lên ban quản lý, chủ đầu tư, các cơ quan chức năng.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Theo aFamily

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *