Sau 2 vòng thẩm định, 3 cuốn sách thuộc bộ sách giáo khoa công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại (Tiếng Việt 1, Toán 1 và Đạo đức 1) trong tổng số 11 bản thảo bị loại.
Quyết định của hội đồng thẩm định đối với bộ sách công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại đến giờ vẫn chưa hết ý kiến tranh luận.
Các phiên bản sách công nghệ giáo dục.
Sáng nay, 15/10, PGS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã có những chia sẻ của mình xung quanh sách công nghệ giáo dục (CNGD) Toán 1 của GS Hồ Ngọc Đại.
Theo PGS. Lê Anh Vinh, ông đã dành 2 tuần để tìm hiểu về sách Toán công nghệ của GS. Hồ Ngọc Đại.
PGS. Vinh cho biết đã xem khá kĩ các cuốn sách Toán 1 CNGD từ phiên bản đầu tiên nhưng lại không có phiên bản khi nộp thẩm định nên các nhận xét của mình không phải để phản biện hay ủng hộ kết luận của hội đồng thẩm định.
Với những phiên bản có trong tay, PGS. Lê Anh Vinh khẳng định sách Toán CNGD có cách tiếp cận thống nhất, tập trung vào phát triển tư duy logic của học sinh hơn là thiên về tính toán đơn thuần.
Ví dụ cụ thể hơn một chút, muốn dạy học sinh cộng trong phạm vi 10 có hai cách.Cách 1: Dạy học sinh về phép cộng, sau đó dạy thật kĩ cho học sinh thành thạo các phép cộng với kết quả là 3, là 4, …, dần dần đến phép cộng với kết quả là 10. Nói theo ngôn ngữ toán học là dạy cho học sinh bảng cộng 3, 4, …, 10.
Cách 2: Chỉ dạy học sinh hiểu về phép cộng, gắn nó với thực tiễn, rồi qua thực hành, qua ví dụ, hoạt động để học sinh thành thạo dần với phép cộng.
Giả sử có hai bạn An và Bình. An được học theo cách 1, Bình được học theo cách 2.
Về cơ bản, đến cuối cùng An và Bình đều biết cộng trong phạm vi 10.
Lúc đầu, Bình sẽ cộng chậm hơn An vì không được học bài bản từng bảng cộng. Nếu mà thi tính nhẩm hay làm trắc nghiệm nhanh, ko khéo Bình lại thành học sinh kém.
Bù lại, Bình thấy Toán cũng vui ra trò, lại còn gắn với thực tế nữa. Còn An, suốt mấy tháng, Toán đồng nghĩa với bảng cộng, bảng trừ, không khéo có khi chán luôn Toán từ đấy.
Bạn có thể chọn cách 1, còn CNGD chọn cách 2.
Một nội dung nữa mà PGS. Lê Anh Vinh đề cập đến đó là sách CNGD quá khó hay … quá dễ? “CNGD sẽ là “dễ” nếu như chỉ quan tâm đến cộng thật nhanh, thật đúng, nhưng cũng sẽ bị đ.ánh giá là “khó” vì đòi hỏi học sinh phải tư duy, phải hiểu bản chất vấn đề”,PGS. Lê Anh Vinh nhận xét.
Vậy “Bí mật” của CNGD là gì?
PGS. Lê Anh Vinh cho rằng CNGD luôn đề cao việc lấy học sinh làm trung tâm, thầy thiết kế, trò thi công từ vài chục năm trước. Phương pháp thật sự là thế mạnh của CNGD và được thể hiện khá rõ trong sách Thiết kế.
PGS. Vinh cho biết đã từng trao đổi với một số cán bộ Sở GD&ĐT ở các tỉnh triển khai CNGD, mọi người đều khá hài lòng và cho rằng “bí quyết” quan trọng nhất của CNGD chính là ở khâu đào tạo giáo viên. “Rõ ràng, chỉ cần giáo viên tốt, chương trình nào, SGK nào cũng sẽ được triển khai thành công” – PGS. Lê Anh Vinh nói.
Không nên “đồng bộ hóa” các bộ SGK
Tuy vậy, theo PGS. Lê Anh Vinh, sách CNGD cũng có những hạn chế khá rõ. Như sách cần được chú trọng hơn về mặt trình bày để hấp dẫn hơn với học sinh tiểu học; Sách chưa dễ dùng để học sinh tự học; Xử lý hai hạn chế này không khó, nhưng cần đầu tư công sức và thời gian.
Quan điểm chung về SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới, PGS. Lê Anh Vinh cho rằng trong công cuộc đổi mới lần này, với chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách thì SGK không còn quá quan trọng nữa mà yếu tố quan trọng nhất chính là các thầy cô.
Nếu giáo viên có đủ năng lực thì SGK chỉ là tài liệu tham khảo, các thầy cô có thể tự chuẩn bị tài liệu dạy học của mình, miễn là đáp ứng được các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Vì vậy, dù cũng là chủ biên một cuốn Toán 1 viết theo chương trình mới, tôi thực sự mong rằng các cuốn sách giáo khoa sẽ không còn bị “quan trọng hoá” trong thời gian tới.
“Chúng ta chỉ cần xây dựng chuẩn đầu ra cho chương trình một cách rõ ràng, cụ thể, để giáo viên, nhà trường có thể dựa vào đó mà giảng dạy và đ.ánh giá học sinh, chứ không cần và không nên “đồng bộ hoá” các cuốn sách giáo khoa khác nhau” – PGS. Lê Anh Vinh thông tin.
Một chuyên gia giáo dục thì cho rằng nếu mang thông tư 33 của Bộ GD&ĐT ra thì sách của Mỹ, của Hàn, của Singapore cũng đều “trượt” hết ở vòng thẩm định.
Theo T.iền phong
Thêm SGK của GS Hồ Ngọc Đại bị loại: Hội đồng thẩm định can thiệp quá sâu?
Bộ sách công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại gồm 3 môn: Toán 1, Tiếng Việt 1 và Đạo Đức 1, trong đó, bản thảo 2 môn Toán và Tiếng Việt đã bị hội đồng thẩm định loại từ vòng 1. Bản thảo môn Đạo đức 1 đi tiếp vòng 2 nhưng đến giờ cũng chính thức bị loại.
Năm 2020 đủ SGK lớp 1 cho 9 môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Như Ý
Bộ GD&ĐT cho biết, qua 2 vòng thẩm định, có 38/49 bản thảo SGK đạt yêu cầu và đáp ứng đủ 9 môn học. Như vậy, không lo thiếu SGK lớp 1 vào năm 2020 khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Hội đồng thẩm định can thiệp quá sâu?
Theo biên bảo họp hội đồng thẩm định SGK môn Đạo đức lớp 1 (vòng 2) mà phóng viên T.iền Phong có được, 8/9 thành viên có mặt tại buổi họp đ.ánh giá bản thảo Đạo đức lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại không đạt. Theo kết luận của hội đồng, so với vòng 1, bản mẫu SGK vòng 2 đã được chỉnh sửa khá nhiều.
Tuy nhiên, nhiều nội dung chỉnh sửa chưa đảm bảo đúng, chính xác theo các góp ý sửa chữa của Hội đồng thẩm định vòng 1, đặc biệt là các góp ý của Hội đồng về bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, phương pháp giáo dục và đ.ánh giá kết quả giáo dục trong SGK về cấu trúc bài học. Bản mẫu SGK vòng 2 vẫn còn nhiều lỗi cần phải đầu tư nhiều thời gian để điều chỉnh, hoàn thiện.
“Như vậy ở thời điểm hiện tại, bản mẫu SGK chưa đáp ứng được các quy định của Thông tư 33 chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình môn Đạo đức lớp 1” – Hội đồng thẩm định kết luận. Cũng theo Hội đồng, với các ưu điểm đã có của bản mẫu SGK, các tác giả có thể tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện để thẩm định trong thời gian tới.
Trả lời báo chí, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), cho biết, các bản thảo gửi đến đều rất công phu, thể hiện tính trách nhiệm tâm huyết của các tác giả, nghiên cứu kỹ chương trình theo Thông tư 32 về nội dung, kiến thức năng lực cần đạt. Đặc biệt, các tác giả chú ý đến đổi mới phương pháp và tính gợi mở của chương trình để phù hợp với nhiều đối tượng vùng miền khác nhau, thể hiện sự đa dạng và phong phú. Nhiều bản thảo thể hiện tính thực tế, ví dụ với môn Tự nhiên xã hội, các tác giả tiệm cận tốt tiến bộ quốc tế.
Tuy vậy, có một số bản thảo chưa thực sự nghiên cứu kỹ chương trình. Trong quá trình thiết kế, thời lượng kiến thức chưa đảm bảo chương trình. Có 8 bản thảo vòng 1 không đạt không được tham gia vòng 2. Các bản thảo còn lại đều được đ.ánh giá ở mức đạt cần sửa chữa. Vòng 1 không có bản thảo nào đạt. Các tác giả được mời đến đồng ý với ý kiến của Hội đồng.
Tuy nhiên, theo ý một số tác giả có bản thảo tham gia thẩm định, Hội đồng thẩm định đang can thiệp quá sâu vào cấu trúc từng bài của mỗi cuốn sách. Ví dụ, tại bản thảo cuốn Đạo đức do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên, với yêu cầu về nội dung SGK, Hội đồng thẩm định đưa ra những nhận định như: chủ đề quan tâm, chăm sóc ông bà, các bài học thể hiện thừa yêu cầu vì sao phải quan tâm chăm sóc người thân.
Hay về phương pháp giáo dục, Hội đồng thẩm định cũng đưa ra nhận xét như sử dụng nhiều câu hỏi có không (21/32 bài). Hoặc như tên của nhiều hoạt động không phù hợp, không rõ cách tổ chức và yêu cầu thực hiện hoạt động như: tại sao (29/32 bài), cho ai (bài tự giác gấp quần áo), khi nào (bài học cách rửa mặt)…
38 bản thảo SGK đạt yêu cầu
Chiều qua, trao đổi với phóng viên T.iền Phong, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết trong lần thẩm định này, Bộ GD&ĐT nhận được 49 bản thảo của 9 môn học. Qua hai vòng thẩm định theo quy định thông tư, có 11 bản thảo không đạt, trong đó vòng 1 có 8 bản thảo, vòng 2 có 3 bản thảo.
Như vậy, còn 38/49 bản thảo đạt yêu cầu (đạt 77,5%). Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, những bản thảo không đạt yêu cầu thường là không tuân thủ theo thời lượng chương trình quy định. Những bản thảo không đạt ở vòng 2 thường là các tác giả có sửa chữa nhưng vẫn chưa đạt theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định.
Ông Thái Văn Tài thông tin thêm, 38 bản thảo đạt yêu cầu đủ cho 9 môn học của lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Với những bản thảo bị loại, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, nhiều tác giả mong muốn tiếp tục chỉnh sửa để đưa hội đồng thẩm định lại lần nữa. Ông Độ hy vọng, các tác giả sửa để đưa thẩm định kịp trong tháng 11 vì cần thời gian để xuất bản SGK vào năm tới.
Theo T.iền phong