Vậy nghề Account là gì, Account Manager là gì, giữ chức vụ gì và đóng vai trò gì trong doanh nghiệp? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp chính xác nhất nhé!
Vị trí Account Manager là gì?
Account Manager là người quản lý bộ phận Account trong các công ty Agency Marketing. Vị trí này chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động liên quan đến việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và ký kết hợp đồng nhằm mang lại doanh thu cho công ty.
Vai trò của một Account Manager
- Đem lại doanh thu cho công ty: Là người quản lý, kiểm soát và điều hành các hoạt động như trao đổi, thương lượng, ký kết hợp đồng với đối tác. Account Manager cần nắm bắt cơ hội, dẫn dắt đội ngũ Account đi đúng hướng để chiến thắng nhiều dự án và tăng doanh thu.
- Phối hợp với các phòng ban để vận hành dự án: Account Manager là cầu nối liên lạc với khách hàng, duy trì và mở rộng mối quan hệ với họ trong tương lai.
- Kiểm soát chi phí phát sinh: Đảm nhiệm quyết định cuối cùng khi các hoạt động liên quan đến khách hàng hoặc dự án có vấn đề phát sinh.
- “Làm hài lòng khách hàng”: Account Manager cần sở hữu kỹ năng giao tiếp khéo léo, quan sát, phân tích thông tin và không tư duy rập khuôn, máy móc.
Sự khác nhau giữa Account và Sales Manager là gì?
Nội dung |
Sales Manager |
Account Manager |
Phạm vi công việc |
Tập trung vào tìm kiếm khách hàng mới, chốt giao dịch và tăng doanh thu. |
Tập trung vào lợi nhuận dài hạn của công ty. |
Nhiệm vụ chính |
– Hẹn gặp khách hàng, thuyết phục họ ký hợp đồng. – Chuyển phần thực thi, theo dõi, điều chỉnh. |
– Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng đã có. – Xử lý tái ký hoặc gia hạn hợp đồng. |
Tập trung |
Chú trọng vào việc chốt giao dịch và đem về tiền. |
Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, không chỉ tập trung vào việc chốt giao dịch. |
Khác với Sales công việc chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp đồng thành công, Account có trách nhiệm đi theo khách hàng (Client) xuyên suốt từ khâu thuyết phục, ký hợp hợp đồng cho đến khi kết thúc dự án. Công việc của Account Manager tập trung vào việc tạo mối quan hệ với khách hàng và mang đến gia trị lâu dài cho công ty.
Công việc của một Account Manager là gì?
Người làm Account Manager vừa phải đảm bảo mối quan hệ với khách hàng vừa quản trị dự án đồng thời điều phối các công việc nội bộ. Những công việc của một Account Manager thường bao gồm:
- Lấy Brief (bản mô tả thông tin và yêu cầu công việc của khách hàng) về để team cùng xây dựng, phân tích và thiết kế proposal (phương án đề xuất gửi khách hàng).
- Lập hợp đồng và các cam kết với khách hàng trong quá trình triển khai dự án.
- Tạo mối quan hệ, giữ liên lạc với khách hàng trước, trong và sau khi kết thúc dự án.
- Nhận yêu cầu từ khách và bàn giao công việc cho các phòng ban, bộ phận có liên quan. Theo dõi, đánh giá kết quả công việc trong từng giai đoạn, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ được giao.
- Đối soát dự liệu, chịu trách nhiệm thu hồi công nợ với khách hàng.
- Quản lý bộ phận Account, chịu trách nhiệm về doanh số với công ty.
Nhiệm vụ của Account Manager là gì?
Thông qua những công việc Account Manager, chắc hẳn các bạn cũng đã phần nào hiểu được những nhiệm vụ của một người làm Account Manager rồi phải không nào? Tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi sâu vào những nhiệm vụ cụ thể của một người làm Account Manager nhé. Hãy xem trong một công ty Agency, nhiệm vụ của Account Manager là gì?
Tăng doanh thu cho công ty
Account Manager thuộc Agency, làm việc trực tiếp với Client, đáp ứng mọi mong muốn của Client, đảm bảo các dự án với Client sẽ mang về lợi nhuận, doanh thu cho Agency.
Song song với việc tìm kiếm các khách hàng mới, gia tăng nguồn doanh thu công ty thì các Account Manager cũng cần đảm bảo mối quan hệ với các khách hàng hiện tại và cả những khách hàng cũ, chắc chắn rằng họ cảm thấy hài lòng với dịch vụ cũng như cách làm việc của công ty. Từ đó giúp công ty ổn định doanh thu.
Account Manager không chỉ phải nhanh chóng nắm bắt, phân tích, dự báo những xu hướng của ngành để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp cho Client, làm hài lòng Client mà còn cần phải nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các Client mà họ phụ trách để dự phòng các trường hợp rủi ro có thể xảy ra.
Triển khai dự án cùng các phòng ban khác
Account Manager có nhiệm vụ lấy Brief từ khách hàng và chia sẻ nó cho các phòng ban liên quan để tiến hành triển khai dự án. Nhiệm vụ của Account Manager không chỉ dừng lại ở việc ký kết hợp đồng, lấy thông tin, yêu cầu của Client mà sẽ là người đi cùng dự án xuyên suốt từ khi nhận Brief cho đến khi thuyết trình với Client về dự án.
Account Manager sẽ làm việc trực tiếp với mọi phòng ban liên quan đến dự án như Planner, Creative, Production House và thậm chí là các đối tác bên ngoài để thực hiện dự án, đáp ứng mọi mong muốn của Client.
Kiểm soát các chi phí phát sinh
Account Manager làm việc cho Agency với mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi nhuận cho Agency. Và để làm được điều này, trong quá trình triển khai dự án, Account Manager phải kiểm soát được vấn đề thu chi, tránh những chi phí phát sinh không cần thiết, chi vượt quá thu.
Làm hài lòng Client
Account Manager là người làm cho Agency nhưng họ cũng là người làm việc trực tiếp với Client, vừa phải đảm bảo doanh thu cho công ty vừa phải làm hài lòng Client. Và cũng chỉ khi làm hài lòng Client thì họ mới có thể đảm bảo doanh thu, mang về lợi nhuận cho công ty.
Account Manager cần tạo mối quan hệ, xây dựng lòng tin cho Client ngay từ ban đầu, chứng minh cho họ thấy rằng công ty đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện thành công dự án. Tuy nhiên, Account Manager cũng cần mềm mỏng đúng lúc, bởi không phải lúc nào cũng có thể đáp ứng mọi mong muốn của Client, gây áp lực cho team của mình.
Các chỉ số KPI công việc Account Manager phổ biến hiện nay
Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value – CLV)
Đo lường giá trị mà một khách hàng mang lại cho công ty trong suốt thời gian hợp tác. CLV được tính bằng cách nhân giá trị đơn hàng trung bình, số lần mua trung bình mỗi năm và số năm khách hàng ở lại.
Thời gian phản hồi khách hàng trung bình
Đo lường thời gian từ khi khách hàng liên hệ đến khi Account Manager phản hồi. Thời gian phản hồi nhanh giúp duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Chỉ số hài lòng của khách hàng (Net Promoter Score – NPS)
Đo lường sự hài lòng của khách hàng dựa trên câu hỏi: “Bạn sẽ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi cho người khác không?”. NPS giúp đánh giá mức độ hài lòng và khả năng khách hàng giới thiệu công ty cho người khác.
Số lượng và tỉ lệ khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm (returning customer)
Đo lường tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Sự trung thành của khách hàng là yếu tố quan trọng trong việc duy trì doanh thu.
Số lượng khách hàng trung bình trên một Account
Đo lường khả năng quản lý và phát triển mối quan hệ với nhiều khách hàng trên cùng một thời gian.
Những kỹ năng cần có để trở thành một Account Manager là gì?
Kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực Marketing/Digital Marketing
Trong quá trình triển khai dự án, Account Manager cần theo dõi, đánh giá, lên kế hoạch cũng như hỗ trợ team Creative sáng tạo ra ý tưởng, đưa ra phương án, hướng đi cho dự án. Do đó, người làm Account Manager cũng cần phải có những kiến thức chuyên sâu trong ngành để có thể đưa ra những nhận định, đề xuất chỉnh sửa phù hợp, đảm bảo dự án đi đúng hướng và hiệu quả.
Hiện nay, thông tin tuyển dụng của các Agency, thường yêu cầu Account Manager là người tốt nghiệp khoa Marketing hay Quản trị kinh doanh và có sẵn từ 1-3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành Digital Marketing để có thể đảm nhiệm được yêu cầu và lượng công việc của một người làm Account Manager.
Tuy nhiên, nếu bạn học trái ngành thì cũng không cần lo lắng, nếu bạn là một người có tố chất và cũng có kinh nghiệm hoạt động trong Digital Marketing thì cơ hội vẫn luôn mở ra cho bạn.
Khả năng giao tiếp, xử lý tình huống
Account Manager là cầu nối giữa Agency và Client. Họ vừa phải làm hài lòng Client vừa phải mềm mỏng, thúc đẩy tinh thần, tốc độ làm việc của team Agency. Do đó, khả năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt cũng là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một Account Manager giỏi.
Khả năng nhìn nhận vấn đề, bao quát dự án
Một Account Manager giỏi cần phải có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến chi tiết nhất. Bạn cần phải biết thế mạnh của team Agency của mình là gì và phô bài nó ra trước mắt Client. Đồng thời hiểu được Client của mình đang đứng ở đâu trên thị trường, chiến dịch như thế nào thì sẽ phù hợp với họ, sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục cũng như làm hài lòng được Client của mình.
Ngoài ra, người làm Account Manager cũng cần phải quan sát, cập nhật những xu hướng, biến động trong ngành, đặc biệt là động thái của đối thủ cạnh tranh để nhanh chóng đưa phương án điều chỉnh thích hợp, dự phòng những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.
Không ngại khó
Để trở thành một Account Manager bạn cần phải có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, không chỉ cần nắm vững chuyên môn, khả năng quản lý tốt mà còn cần có nhiều năm lăn xả với hàng tá dự án. Do đó, không ngại khó, hết mình vì công việc cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên một Account Manager giỏi.
Không tư duy lối mòn
Mỗi chiến dịch khác nhau sẽ có những thay đổi về ý tưởng, phương án thực hiện khác nhau. Ý tưởng cũ có thể thành công nhưng không có nghĩa là nó sẽ phù hợp với chiến dịch mới của bạn. Áp đặt, tư duy lối mòn trong thực hiện dự án sẽ trở thành con dao “giết chiết” dự án của bạn.
Thế giới marketing thay đổi mỗi ngày, cập nhật từng phút. Nếu bạn không học hỏi, trau dồi mỗi ngày thì bạn sẽ nhanh chóng bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Một Account Manager giỏi phải liên tục trao dồi, học hỏi về các kiến thức, thông tin mới trong ngành đồng thời dành thời gian để nghiên cứu kỹ về Client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp của dự án,… để nhanh chóng đưa ra những ý tưởng mới lạ cho Client để thuyết phục họ và giúp họ đạt được mục tiêu đã đề ra.
Account Manager là đại điện cho Agency khi làm việc với Client. Do đó, bạn cũng cần phải chứng minh cho Client của mình thấy, Agency của bạn là một tập thể có chuyên môn cao và không ngừng sáng tạo.
Khả năng điều phối các mối quan hệ
Một Account Manager giỏi cần biết cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ với mọi người xung quanh, dù là với Client hay với các thành viên trong team Agency của mình. Khi bạn có một mối quan hệ rộng cùng sự tin tưởng từ đối tác, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục, làm hài lòng được Client. Với các thành viên trong team, một mối quan hệ tốt cùng sự tin tưởng sẽ là chìa khóa để bạn có thể thúc đẩy tinh thần, năng suất lao động của các thành viên, giúp dự án hoàn thành đúng thời gian và đạt hiệu quả tốt nhất.
Một số câu hỏi về Account Manager
Senior Account Manager là gì?
Senior Account Manager là một vị trí cao cấp trong lĩnh vực quản lý mối quan hệ của công ty với khách hàng. Người giữ vị trí này thường có kinh nghiệm chuyên môn cao và kỹ năng tốt để tạo ra doanh thu nhiều cho công ty. Vị trí Senior Account Manager yêu cầu một sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cũng như khả năng giao tiếp, đàm phán và quản lý thời gian tốt.
Các công việc của Senior Account Manager bao gồm:
- Nắm vững kiến thức về Marketing: Hiểu rõ về các chiến lược tiếp thị, phân tích thị trường và nắm bắt xu hướng mới.
- Giao tiếp khéo léo: Có khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng và đội ngũ nội bộ.
- Chấp nhận mọi thử thách: Linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với các tình huống khó khăn.
- Quản lý một số lượng lớn các tài khoản khách hàng quan trọng của công ty.
- Quan sát, phân tích thông tin “thần sầu”: Hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng và tìm ra giải pháp phù hợp.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các khách hàng hiện tại, đảm bảo sự hài lòng và trung thành.
- Phát triển kế hoạch chiến lược để mở rộng kinh doanh và tăng doanh số bán hàng từ các tài khoản khách hàng hiện có.
- Hỗ trợ việc phát triển các dự án mới và chiến lược tiếp thị để thu hút khách hàng mới.
- Không tư duy rập khuôn, máy móc: Sáng tạo và linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề.
- Điều phối và theo dõi công việc của từng phòng ban tiếp thị, bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật: Đảm bảo sự hợp tác và hiệu quả trong việc thực hiện dự án.
Account Manager học ngành gì?
Account Manager thường học ngành Quản trị kinh doanh (Business Administration), Tiếp thị (Marketing), Kinh doanh Quốc tế (International Business), hoặc Công nghệ thông tin (Information Technology) tùy thuộc vào ngành công nghiệp và loại hình công việc cụ thể.
Tuy nhiên, không có một ngành học cụ thể nào là bắt buộc để trở thành một Account Manager. Quan trọng hơn là khả năng giao tiếp, kỹ năng quản lý mối quan hệ khách hàng, và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đại diện. Do đó, một số người có thể trở thành Account Manager sau khi học ngành không liên quan trực tiếp nhưng họ có thể cần thêm các khóa học hoặc đào tạo chuyên ngành sau này.
Lương Account Manager là bao nhiêu?
Account Manager là một vị trí quan trọng trong Agency nên mức lương cho vị trí này cũng khá cao và dao động rất lớn, khoảng từ 8- 20 triệu đồng tùy theo khả năng, kinh nghiệm cũng như quy mô của công ty.
Thông thường, đối với các công ty hàng top trong ngành, mức lương cứng dành cho vị trí Account Manager thường sẽ dao động từ 16- 23 triệu đồng chưa bao gồm thưởng và hoa hồng theo từng dự án mà người đó phụ trách.
Những công ty nào sẽ tuyển Account Manager?
Ngoài các công ty Agency, Account Manager còn có mặt ở hầu hết các công ty B2B. Ngoài ra, trong một số công ty, vị trí Account Manager có thể được gắn với vị trí Sale hoặc Chăm sóc khách hàng do tính chất công việc có nhiều điểm chung.
Để trở thành một Account Manager không phải là điều quá khó nhưng cũng không phải là quá dễ. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải biết mình có gì, thiếu gì và tính cách của bản thân có phù hợp với vị trí này hay không. Nếu xuất phát điểm của bạn không có nhiều ưu thế, không học đúng chuyên ngành thì hãy tìm một Agency có ưu thế trong lĩnh vực để học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm đồng thời cũng đừng quên cập nhập thêm những kiến thức, thông tin từ bên ngoài cũng những thay đổi trong ngành.
Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây không chỉ giúp các bạn có được lời đáp cho câu hỏi Account Manager là gì mà còn có thêm những thông hữu ích về vị trí Account Manager, từ đó có thêm những định hướng phù hợp cho bản thân trên hành trình trở thành một Account Manager xuất sắc.
Thùy Vân (tổng hợp)