Vừa có sức khỏe vừa tăng thêm thu nhập, đó là lời mời hấp dẫn của nhân viên Life Care khi mời gọi khách hàng mua sản phẩm tinh dầu thông đỏ…
Sản phẩm tinh dầu thông đỏ
Là doanh nghiệp phân phối mặt hàng tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc, nhưng chỉ sau 7 tháng thành lập, Công ty TNHH Life Care tuyên bố đã đạt doanh số khủng hàng trăm tỷ đồng với hàng trăm đại lý chân rết kiểu kinh doanh hàng đa cấp trên cả nước…
Bài 1: “Thổi” tinh dầu thông đỏ như thần dược
Vừa có sức khỏe lại vừa được tăng thêm thu nhập, đó là lời mời hấp dẫn của nhân viên Life Care khi mời gọi khách hàng mua sản phẩm tinh dầu thông đỏ…
Đủ chiêu quảng cáo “nổ”
Ngày 21/9 mới đây, giới truyền thông khá bất ngờ khi được mời tham dự “đại nhạc hội” do Công ty TNHH Life Care, chuyên kinh doanh sản phẩm Tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc, tổ chức tại khách sạn 5 sao JW Mariot, nhằm vinh danh các đại lý và đối tác kim cương từ 2 sao cho đến 6 sao. Tại buổi vinh danh hoành tráng này, ngoài xế hộp hàng tỷ đồng, hàng loạt g.iải t.hưởng khác cũng được công bố trao cho các đại lý, khách hàng của Life Care gồm các chuyến du lịch ở các địa điểm như: Cửu Trại Trâu, du thuyền hạng sang tại thiên đường nghỉ dưỡng Maldives…
Đáng nói, Ban tổ chức còn lần lượt giới thiệu sự xuất hiện của lãnh đạo Phòng Quản lý Y dược cổ truyền, Phòng Quản lý hành nghề y dược cổ truyền (Cục Quản lý dược, Bộ Y tế), Phòng công tác Đảng, Công tác Chính trị (Học viện Cảnh s.át n.hân dân ); bác sĩ của Bệnh viện Châm cứu T.Ư; chuyên viên Bộ Công thương…
Phát biểu khá hùng hồn trong buổi lễ vinh danh, ông Lê Thành Trung (SN 1983), Giám đốc Công ty TNHH Life Care nhấn mạnh xuất thân từ ngành công an. Với cơ duyên “gặp được chuyên gia Hàn Quốc” tư vấn về công dụng của tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc (Korea RedPine Needleoil). “Sau khi dùng tinh dầu thông đỏ, chứng thiếu m.áu não hoa mắt chóng mặt của tôi được cải thiện trong thời gian rất ngắn. Do đó tôi quyết định mang sản phẩm này về cho khách hàng dùng thử. Tới nay, cả nước đã có hàng ngàn khách hàng thành công và cải thiện rõ nét về sức khỏe; hàng trăm đại lý thay đổi thu nhập từ 10-20 triệu đồng/tuần. Trong đó có đại lý sau khi vào hệ thống 4 tháng đã được tôn vinh và tặng chiếc xe trị giá giá 2,4 tỷ đồng”, ông Trung chia sẻ.
Để tìm chân tướng sự việc, phải mất khá nhiều thời gian, PV Báo Giao thông mới tiếp cận được H.T., một “hướng dẫn viên” chuyên mời gọi khách hàng tham gia hệ thống của Life Care.
Theo T., sản phẩm của Life Care uy tín tới nỗi tất cả các bác sĩ trên cả nước đều tham gia và đưa vào sử dụng tại các bệnh viện. “Hiện tại chị có hệ thống mạng lưới các bác sĩ tại Ninh Bình, mỗi ngày vào khoảng 10 mã 68 triệu đồng”, T. kể và vẽ ra sơ đồ khuyến khích tôi tham gia gói 36 triệu đồng để được cấp Hồng Ngọc, thay vì mua những gói “tẹp nhẹp” ban đầu như 2,2 triệu đồng, 3,4 triệu đồng, 16 triệu đồng… vừa mất công lại mất thời gian nâng cấp.
Lấy cớ muốn tìm hiểu thêm về quyền lợi trước khi “xuống t.iền” vào mã, tôi nhờ T. giới thiệu tới trụ sở của LifeCare tại tầng 6 tòa nhà Hồ Gươm Plaza trên đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội. Khi vừa bước chân vào văn phòng, khách lạ như tôi ngay lập tức được nhân viên “tiếp cận” và kiểm tra thông tin về người giới thiệu. Qua được vòng ban đầu, tôi mới được mời vào một gian phòng rộng chừng 20m2 nơi đang có cuộc “chia sẻ” cho hơn 20 người, đa phần ở t.uổi trung niên. Khi tôi bước vào, cũng là lúc một nhân viên trẻ măng giới thiệu tên Đ. đang thao thao diễn thuyết về công dụng của sản phẩm Tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc. “Tinh dầu thông đỏ được cho là 3 quốc bảo của Hàn Quốc sau nhân sâm và linh chi. Tinh dầu thông đỏ có thể hỗ trợ giúp thông mạch m.áu, đào thảo độc tố, bổ sung 300 dưỡng chất; phòng ngừa hỗ trợ điều trị 170 căn bệnh liên quan tới m.áu và thành mạch m.áu; kháng viêm; tăng cường sức đề kháng…”, Đ. diễn thuyết.
Theo Đ., trên thị trường hiện có rất nhiều loại tinh dầu thông đỏ với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm của Life Care, người dùng nhận được 3 cam kết từ công ty: Giá bán tốt nhất; chất lượng sản phẩm. “Thứ ba, đối với người người sử dụng tối đa 60 ngày, đủ 4 viên/ngày, nếu không thay đổi kết quả chỉ số về mỡ m.áu, tiểu đường, men gan, công ty cam kết hoàn t.iền gấp 3 lần sản phẩm”.
Để chứng minh sản phẩm có thể đ.ánh tan dầu mỡ bẩn trong cơ thể, lưu thông khí huyết, Đ. bẻ vụn miếng xốp trên tay thành nhiều mảnh thả vào cốc nước, cắn viên tinh dầu bóp vào cốc nước, đưa cho các hội viên truyền tay nhau để thấy hiện tượng xốp tan dần trong cốc nước: “Các anh chị chú ý, những miếng xốp tượng trưng cho các mảng mỡ bẩn trong cơ thể, uống thuốc tây triền miên cũng không giải quyết được… Tuy nhiên, sản phẩm tinh dầu thông đỏ với nguyên lý dùng dầu tốt rửa dầu bẩn, bào mòn các mảng bám trong cơ thể, thông mạch m.áu, thông tiêu hóa, thông kinh lạc…”, Đ. phân tích như một chuyên gia và đưa ra liệu trình: “Đối với người bệnh tiểu đường, mỡ m.áu, tim mạch… cần dùng liên tiếp 4 tháng, 2 viên/ngày. Sau đó nghỉ từ 2 tuần tới 1 tháng rồi tiếp tục uống ở mức duy trì”.
Ngay sau Đ., một nhân viên tên H. tiếp tục đứng lên diễn thuyết. Đặc biệt, theo H. những người tiểu đường uống tinh dầu thông đỏ vẫn sử dụng được bia rượu bình thường (!?). Thậm chí H. còn lấy ví dụ về nhân vật tên Tuấn Anh, công tác tại Bộ Công thương. “Nghề của anh Tuấn Anh ngày nào cũng phải tiếp khách, nên không thể không uống rượu. Chỉ số đường huyết của anh ấy đang từ 15 tới 19 chấm, vậy mà sau 2 tháng dùng tinh dầu thông đỏ, kéo về còn 6 chấm không phải sử dụng viên thuốc tây nào nữa”…
Các chuyên gia “bóc mẽ”
Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Phạm Việt Hoàng, nguyên Phó giám đốc BV Tuệ Tĩnh – Học viện Y dược học cổ truyền cho biết: Đã có nhiều công trình nghiên cứu về tinh dầu thông đỏ, kết luận đây là một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp, mỡ m.áu… “Điều này có nghĩa phải kết hợp với thuốc chứ không thể dùng tinh dầu thông đỏ như thuốc để điều trị đặc hiệu cho một bệnh cụ thể”. Qua đây, BS. Hoàng khuyến cáo người dân, tùy thuộc vào tình hình kinh tế, thể trạng và bản bệnh mắc phải có thể sử dụng: “Tất cả thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh nếu dùng trong thời gian lâu và kéo dài đều phải thận trọng và có ý kiến của bác sĩ chuyên ngành. Người dân không nên tự ý mua và sử dụng dẫn đến hậu quả khó khăn trong quá trình điều trị bệnh, nhất là đối với các bệnh mãn tính”.
Lý giải về hiện tương tinh dầu đ.ánh tan được xốp trong cốc nước, PGS. TS. Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội khẳng định, đây chỉ là hiện tượng hóa học thông thường không có gì ghê gớm. “Thành phần làm xốp polime được thổi thành dạng hạt trong đó có polime và không khí rất dễ bị xẹp, tan chảy khi gặp các dung môi hữu cơ không phân cực và ít phân cực. Trong thực phẩm, những dung môi này có thể dùng được”, ông Côn nói.
Theo tìm hiểu Công ty TNHH Life Care được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 21/2/2019 với vốn điều lệ 9 tỷ đồng. Đây là công ty phân phối độc quyền sản ph ẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Korea RedPine Needle Oil (Tinh dầu thông đỏ Hàn Quốc) với giá 2,2 triệu đồng/hộp 30 viên. Theo chia sẻ của một nhân viên trong Life Care, với sự đột phá trong kinh doanh, chỉ sau 5 tháng thành lập, doanh số công ty đã đạt 200 tỷ đồng.
Theo baogiaothong
Góc khuất sau hào quang k.iếm t.iền tỷ từ buôn bán thực phẩm chức năng
Những nhân vật sáng lập ra sản phẩm được gây dựng hình ảnh như một “thủ lĩnh quốc dân”, toàn tài toàn đức, gia đình vô cùng hạnh phúc… khiến bao người khác nhất nhất muốn noi theo.
Không khó để nhận thấy, thực phẩm chức năng (TPCN) đang là thị trường tiềm năng tại Việt Nam cùng với đó là sự bùng nổ của các doanh nghiệp sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng này.
Việc kinh doanh tràn lan khiến tình trạng hàng giả, hàng nhái trở nên phổ biến kèm theo đó là những lời quảng cáo đ.ánh bóng quá mức về công dụng của sản phẩm mặc dù quy định của nhà nước buộc phải ghi rõ “Sản phẩm không phải là thuốc”.
Theo một khảo sát, nguồn tham khảo phổ biến của người tiêu dùng chủ yếu thông qua giới thiệu của bạn bè, người thân trong gia đình do đó kênh bán hàng TPCN theo hình thức đa cấp được áp dụng rộng rãi.
Tại một số buổi diễn giả giới thiệu về hệ thống bán TPCN, những người đến tham dự “hoa mắt” bởi số t.iền họ có thể kiếm được nếu tham gia vào mạng lưới đa cấp kinh doanh sản phẩm.
Các nhân vật Boss được gây dựng hình ảnh như một “thủ lĩnh quốc dân” để thu hút người tham gia vào mạng lưới bán thực phẩm chức năng. Ảnh: FBNV
“Vậy muốn trở thành triệu phú USD, các bạn đừng ngần ngại, hãy tham gia vào hê thông, chia sẻ sản phẩm tiên tiến này với cha mẹ, anh em, bà con, bạn bè xung quanh mình. Bằng cách đó, cứ 5 người phát triển đầu tiên trong hệ thống, rôi môi ngươi trong 5 người này cũng có nhiệm vụ phát triển thêm 5 người nữa vao hệ thống của mình… Thế là chỉ trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng, mạng lưới của bạn đã có đến 625 người. Lúc này, thu nhập cứ tự động chảy vào tài khoản cá nhân 2.000 USD/tháng. Cứ vậy phát triển đến năm thứ 3, bạn có thu nhập 23.000 USD/tháng… Va khi mạng lưới lên đến 20.000 người, bạn chắc chắn có 3 triệu USD mỗi tháng…”, một diễn giả tự xưng là “tỷ phú doanh nhân” giới thiệu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, để tiếp cận sâu hơn, rộng hơn đến người tiêu dùng, các công ty kinh doanh TPCN chủ yếu tập trung vào việc xây dựng hệ thống mạng lưới bán hàng xoay quanh một nhân vật được gọi là Boss sau đó chạy các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, kết hợp với livestream bán hàng trên Facebook. Các nhân vật Boss thường là người sáng lập ra sản phẩm, được gây dựng hình ảnh như một “thủ lĩnh quốc dân”, toàn tài toàn đức, gia đình vô cùng hạnh phúc… khiến tất thảy những người bên dưới đều nhất nhất muốn noi theo.
Gần đây nhất là lễ tiệc của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm MY-ICHY được quảng cáo có doanh thu hàng chục tỉ đồng/tháng, với các sản phẩm chiến lược “số 1 Việt Nam” dành cho t.rẻ e.m. Tại buổi lễ, bà chủ MyMy Quốc Dân bước ra sân khấu rực rỡ như một… nữ hoàng, cùng với đó là những tiếng tung hô khắp phòng, gào thét như được gặp thần tượng, rồi quay phim, chụp ảnh…
Người dẫn chúng tôi đến buổi lễ say sưa giới thiệu: “Nhờ các sản phẩm của mình, Boss MyMy giờ có tất cả mọi thứ một người bình thường có thể mơ ước: Gia đình hạnh phúc, con gái khỏe mạnh, nhà lầu, xe hơi, những chuyến du lịch, cuộc sống vô cùng viên mãn…”
“Gia đình của Boss MyMy giờ được mệnh danh là gia đình quốc dân, các con của MyMy được gọi là các em bé quốc dân…”, người này nói.
Trên trang Facebook có tên “MyMy Quốc Dân”, bà này thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị hoành tráng, đào tạo kỹ năng lôi kéo khách hàng, dạy làm video quảng cáo. Bà này luôn phô trương sự giàu có với ảnh chụp nhà lầu, xe hơi, cuộc sống giàu sang, thu nhập t.iền tỉ chỉ nhờ chịu khó bán các sản phẩm do công ty mình sản xuất, phân phối.
Để kích thích những người muốn tham gia, Tổng Giám đốc “MyMy Quốc Dân” thường xuyên đưa hình ảnh các chuyến hàng tấp nập chuyển đi khắp nơi, có khi còn cháy hàng. Ngoài ra, không thể thiếu hình ảnh các loại TPCN bên cạnh những cọc t.iền trăm triệu đồng, bìa đỏ đất đai, cùng siêu xe t.iền tỉ.
Những “trùm” kinh doanh TPCN luôn tìm mọi cách xây dựng đại lý và tuyển sỉ nhằm tăng doanh số trong khi thực tế sản phảm được bán ra thị trường rất ít.
Còn theo tiết lộ của một Boss nổi tiếng về bán TPCN, chiến lược đơn giản nhất để bán được nhiều hàng là tuyển sỉ để họ bán lẻ ra thị trường.
Đối tượng mạng lưới này nhắm đến là phụ nữ nhàn rỗi, chưa có việc làm ổn định hoặc người đang trong thời gian nuôi con nhỏ muốn kiếm thêm thu nhập. Gần đây, mạng lưới phân phối còn tiến về các thành phố nhỏ, khu vực nông thôn và khu vực miền núi.
Thời gian đầu thấy sản phẩm tạo hiệu ứng, dễ bán nên nhiều người sinh lòng tham vay t.iền, cầm cố tài sản “ôm” hàng về ngập nhà. Về sau không bán được chỉ biết chèo kéo người nhà, thân quen mua giúp…
“Như bên em mỗi lần đào tạo lại hốt được cả nghìn đại lý, mỗi lần tổ chức sự kiện, thay đổi diễn giả, tổ chức du lịch, mời người nổi tiếng hay mỗi lần treo giải điện thoại, ô tô, xe máy, tivi thì lại tuyển đại lý ầm ầm. Thực chất số hàng được bán ra chỉ khoảng 1/10. Số còn lại do những người ham giàu nhanh chóng vánh nên thi nhau học cách đẩy sỉ rồi cứ truyền từ đại lý này sang đại lý khác”, người này chia sẻ.
Cơ quan quản lý phải tăng cường thanh kiểm tra, giám sát
Trao đổi với PV, luật sư La Văn Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Tầm nhìn và Thịnh vượng chia sẻ: Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, khi các tổ chức, cá nhân quảng cáo thì phải trình bày đúng tác dụng của sản phẩm công bố va phải ghi rõ: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Mặt khác, điều 48 Luật Cạnh tranh nghiêm cấm doanh nghiêp bán hàng đa cấp thông tin gian dối về lợi ích việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.
Luật sư Thái cho rằng hiên đa có chế tài xử lý vi phạm vê kinh doanh đa câp. Vấn đề còn lại là thực thi pháp luật. Sở Công Thương với tư cách là cơ quan quản lý thương mại tại đia phương phải tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm nay.
Theo Báo Gia đình & Xã hội