Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP.HCM, các trường học hạn chế tối đa quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học trên giờ sinh hoạt dưới cờ. Không thực hiện các hoạt động tư vấn du học trong trường học dưới mọi hình thức.
Ngày 28/9, Sở GD&ĐT TP.HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm học 2020 – 2021. Theo đó, các trường tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quyết định 16/2006 ngày 5/6/2006 của Bộ GD&ĐT trong chương trình chính khoá tại trường trung học năm học 2020 – 2021.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là nội dung giáo dục trong chương trình chính khoá, được bố trí 2 tiết/tháng. Do đó, các trường bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khoá, thể hiện trong kế hoạch giáo dục, thực hiện phân công người phụ trách và thời khoá biểu của nhà trường.
Cần đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội hiện nay: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; văn hoá giao thông; văn hóa gia đình. Tăng cường thay đổi hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.
Hoạt động tư vấn du học sẽ không được tổ chức trong trường học tại TP.HCM. Ảnh minh họa: Q.A
Hoạt động trải nghiệm trong nhà trường bao gồm hoạt động ngoại khoá: Nhằm cũng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh, nhà trường xây dựng trong chương trình nhà trường. Hoạt động này không kiểm tra đ.ánh giá học sinh.
Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường: Việc tổ chức cho học sinh học tập trải nghiệm có bài kiểm tra đ.ánh giá học sinh, nhà trường phân công tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đ.ánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học.
Theo quy định của Sở GD&ĐT TP.HCM, việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức học tập trải nghiệm – tiết học ngoài nhà trường, các cơ sở giáo dục phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia được học tập tại trường hoặc tại nhà.
Tuỳ vào điều kiện của đơn vị, nhà trường cần tăng cường các hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, tránh các hình thức tổ chức nhàm chán, không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh.
Hạn chế tối đa các trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học trên giờ sinh hoạt dưới cờ. Các cơ sở giáo dục không thực hiện các hoạt động tư vấn du học trong trường học dưới mọi hình thức. Tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường THPT. Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh THPT. Vận động khuyến khích học sinh tham gia các hội thi khởi nghiệp.
TP.HCM đưa nội dung ‘Smartphone trong đời sống xã hội’ vào giảng dạy
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn các trường THCS, THPT thực hiện kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong năm học 2020-2021.
Học sinh trung học tham gia hoạt động trải nghiệm tại Đường sách TP.HCM trong một sự kiện do Sở GD-ĐT TP tổ chức trong năm học 2019-2020. Ảnh: H.HG
Theo đó, Sở yêu cầu các trường THCS, THPT đổi mới nội dung các chủ đề giáo dục ngoài giờ lên lớp cho phù hợp với xã hội hiện nay, tiếp cận chương tình trải nghiệm của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trong đó, các trường có thể thực hiện giáo dục theo các chủ đề như: Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội; Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hoá giao thông; Văn hóa gia đình.
Bên cạnh đó, Sở cũng định hướng việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo.
Được biết, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường bao gồm hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường. Cụ thể:
Hoạt động ngoại khoá: nhằm củng cố kiến thức rèn luyện kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho nhiều đối tượng khối lớp học sinh tham gia, không xác định được lượng kiến thức trong các môn học và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Hoạt động này không kiểm tra đ.ánh giá học sinh.
Hoạt động trải nghiệm được tổ chức ở các bộ môn trong và ngoài nhà trường: có bài kiểm tra đ.ánh giá học sinh, tổ chuyên môn của trường phải xây dựng kế hoạch, nội dung kiến thức thực hiện, phương thức thực hiện, phương thức kiểm tra đ.ánh giá, đối tượng học sinh và lực lượng giáo viên, giảng viên tổ chức hoạt động dạy học.
Còn hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là nội dung giáo dục trong chương trình chính khoá, được bố trí 2 tiết/tháng.