Nhận diện thực phẩm chức năng quảng cáo lừa dối người tiêu dùng

“ Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh, hoàn toàn không được quảng cáo thay thế thuốc chữa bệnh”, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết.

Theo TS Nguyễn Thanh Phong, thực phẩm chức năng hoàn toàn không được quảng cáo, ghi nhãn công dụng là điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh, không được dùng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cán bộ y tế, của cơ sở y tế để quảng cáo. Thực phẩm chức năng là những sản phẩm hỗ trợ chức năng, các bộ phận cơ thể của con người có thể có nguồn gốc từ động vật, thực vật, khoáng vật và các hoạt chất sinh học khác có tác dụng nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Thực phẩm chức năng là những sản phẩm giao thoa giữa thực phẩm truyền thống và thuốc. Vì thế, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận nên cố tình đưa ra thị trường những sản phẩm không như đăng kí với cơ quan quản lý, quảng cáo sai sự thật… dẫn đến tình trạng người tiêu dùng hoài nghi về công dụng thực phẩm chức năng.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trên một số trang thông tin, thực phẩm bảo vệ sức khỏe BIBI THYMOLYS quảng cáo vi phạm quy định, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Tại buổi giao lưu trực tuyến”Phổ biến các quy định về quản lý thực phẩm chức năng” được tổ chức mới đây ở Hà Nội, dược sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam cho biết, dùng thực phẩm chức năng không thay thế được thuốc. Thuốc được chỉ định của bác sĩ, phải sử dụng đúng liều, đúng phác đồ, đúng liều lượng. Còn thực phẩm chức năng chỉ nhằm nâng cao thể trạng, nâng cao sức đề kháng để hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Còn trong trường hợp phòng ngừa thì nên sử dụng thực phẩm chức năng với liều lượng nhỏ và duy trì lâu dài để ngăn ngừa bệnh tật và phòng tránh một số bệnh.

“Việc lừa dối quảng cáo thực phẩm chức năng thay thuốc chữa bệnh là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn”, TS Phong bức xúc.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nêu ví dụ, những bệnh nhân mắc bệnh nan y nếu phát hiện sớm, phẫu thuật hoặc xạ trị thì có thể khỏi bệnh. Hoặc chí ít cũng kéo dài cuộc sống. Nhưng vì tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng có thể chữa được bệnh nên không đến bệnh viện, không chữa trị theo phác đồ Bộ Y tế hướng dẫn. Khi dùng thực phẩm chức năng không khỏi, khi quay lại bệnh viện thì đã quá muộn, bệnh đã ở giai đoạn muộn, can thiệp cũng không còn hiệu quả cao.

“Do vậy, khi thấy các sản ph ẩm thực phẩm chức năng quảng cáo có những nội dung quảng cáo nêu trên, người tiêu dùng không nên mua, không tin, không sử dụng các sản phẩm này”, TS Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo.

Thúy Ngân

Theo phunuvietnam

Thực phẩm chức năng Hyra Gan quảng cáo trá hình “thổi phồng” công dụng?

Viêm gan B, xơ gan, gan nhiễm mỡ vốn là những căn bệnh nan y, rất khó điều trị, nhưng theo quảng cáo trên một số website, trên mạng xã hội, thực phẩm chức năng (TPCN) Hyra Gan lại có thể đưa bệnh viêm gan B và các bệnh liên quan đến gan về âm tính trong vòng… 2 tháng.

Chỉ cần nhập từ khóa Hyra Gan trên phần mềm Coccoc với 0,26 s cho ra 168.000 kết quả tìm kiếm.

Cụ thể, sản phẩm Hyra gan là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (tên gọi khác của TPCN), được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp số Đăng ký sản phẩm 2444/2018/ĐKSP, do Công ty cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam (địa chỉ TT 10 – 11 khu Đô thị thương mại Văn Phú, P. Phú La, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) phân phối và Công ty CP Truepharmco (địa chỉ thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) sản xuất.

Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp.

Tuy nhiên, thời gian qua, quảng cáo trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm TPCN Hyra gan lại được “tung hô” như một loại thuốc chữa bệnh, với những lời quảng cáo hào nhoáng, khiến nhiều NTD không khỏi băn khoăn.

Cụ thể, trên các website: https://suckhoegiadinhviet.com.vn; https://www.bantinyte.net; https://dieutriviemgan.ganviet.com; https://www.ganhyra.com; https://www.cuocsongma.xyz. thì sản phẩm TPCN Hyra gan đang được quảng cáo như… “thần dược”.

Những bài viết được các Website này chia sẻ, quảng cáo nhằm thổi phồng công dụng.

Hầu hết tại website này khẳng định: Sản phẩm Hyra gan đều điều trị khỏi tất cả các loại bệnh lý về gan. Thậm chí một số Website này còn quảng cáo có thể đưa viêm ban B về âm tính bằng với sản phẩm hoàn toàn bằng thảo dược thiên nhiên. Trên các trang web này, còn minh chứng một số trường hợp sau 2 năm, 5 năm, nhiều năm chạy chữa không khỏi, nhưng nếu dùng thực phẩm chức năng Hyra gan, bệnh sẽ được đẩy lùi nhanh chóng trong vòng 2 tháng.

Tiếp theo đó, các trang này đã lấy câu chuyện của một bệnh nhân nói về công dụng của sản phẩm này đồng thời khẳng định việc chạy chữa nhiều năm không bằng sử dụng sản phẩm TPCN Hyra gan trong 2 tháng.

Hầu hết tại các Website này việc quảng cáo sản phẩm bằng hình thức chia sẻ bài viết dưới dạng như một bài báo, câu chuyện.

Thậm chí, để tăng thêm niềm tin cho khách hàng, đơn vị quảng cáo còn không ngần ngại “nâng tầm” sản phẩm TPCN Hyra gan. Đơn cử, theo nội dung quảng cáo, loại TPCN này có tác dụng “điều trị” các bệnh về gan và tự kê đơn, khẳng định loại bỏ bệnh với chỉ từ một liệu trình, việc chữa bệnh sẽ theo các giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 – “Tiêu viêm, Giảm sưng”: Dược liệu sẽ thẩm thấu vào bề mặt gan, giúp tiêu viêm, giảm sưng đau, ngứa rát trên cơ thể, đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài. Tùy theo cơ địa của từng người, giai đoạn này có thể kéo dài từ 7 -10 ngày.

Giai đoạn 2 – “Phục hồi”: Sau khi đào thải hết ổ viêm, sưng… trong cơ thể, thảo dược thiên nhiên sẽ giúp làm lành ổ viêm, tái tạo gan.

Giai đoạn 3 – “Ngăn ngừa tái phát”: Sau giai đoạn phục hồi, dược liệu sẽ giúp sinh kháng thể chống lại vi khuẩn xâm nhập vào gan, ngăn ngừa tái phát, đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, các website này còn sử dụng hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng, thậm chí có những nghệ sĩ mới đây đã được phong tặng là Nghệ sĩ Nhân dân, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm. Bằng hình thức đăng tải bài “nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh”, dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng, khiến nhiều người tiêu dùng, bệnh nhân “tin”, hiểu nhầm đây là thuốc, chứ không phải là TPCN.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” số 00712/2019/ATTP-XNQC, do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp.

Theo “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” số 00712/2019/ATTP-XNQC, do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 25/4/2019 cho tổ chức, cá nhân là Công ty TNHH Thương mại quốc tế AHO thì sản phẩm Hyra gan với nội dung công dụng chỉ là “Hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong trường hợp suy giảm chức năng gan. Hỗ trợ mát gan, hỗ trợ bảo vệ gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan do hóa chất độc hại, uống nhiều bia rượu”, hoàn toàn không có thông tin, hình ảnh nào thể hiện sản phẩm Hyra Gan có công dụng, khả năng “điều trị xơ gan”, “đặc trị gan nhiễm mỡ” “chữa trị viêm gan B”.

Trả lời báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Văn Tân giám đốc Công ty CP Truepharmco, đơn vị sản xuất sản phầm Hyra gan cho biết: Công ty CP Truepharmco là đơn vị sản xuất sản phẩm trên theo đơn đặt hàng của Công ty cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam. Theo đó, Công ty CP Truepharmco chịu trách nhiệm với Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam về chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam có trong giấy phép đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y Tế cấp.

Ông Nguyễn Văn Tân – Giám đốc Công ty CP Truepharmco. Ảnh Hà Long.

Ngoài ra về chất lượng sản phẩm khi tới tay người tiêu dùng thì Công ty cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam phải chịu trách nhiệm. Bởi Công ty CP Truepharmco chỉ là đơn vị sản xuất mặt hàng trên.

Khi được hỏi về việc hiện tại có rất nhiều Website, trang mạng xã hội đang có nhiều dấu hiệu “thổi phồng” công dụng của TPCN này, ông Tân khuyến cáo: Do đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc chữa bệnh vì vậy người tiêu dùng nên cẩn trọng và cân nhắc trước khi mua và sử dụng loại thực phẩm này”.

Trụ sở Công ty CP Truepharmco. Ảnh Hà Long.

Ngoài ra, ông Tân cho biết, hiện tại, do nhà máy của Công ty CP Truepharmco chưa đủ tiêu chuẩn GMP cho nên đã ngừng sản xuất tất cả các mặt hàng bắt đầu từ tháng 7/2019.

Để có cái nhìn khách quan, đa chiều phóng viên (PV) đã có cuộc trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam, đơn vị phân phối và chịu trách nhiệm chính về chất lượng sản phẩm. Vị đại diện này khẳng định, tất cả những Website, mạng xã hội đưa tin, quảng cáo về sản phẩm Hyra Gan đều không phải của công ty và công ty hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo từ các Website trên.

Khi được hỏi về những người sử dụng, những nghệ sĩ, gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình, đang có những clip quảng cáo trên không gian mạng, vị đại diện này cho biết: Phía Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam không sử dụng hình ảnh, không có hợp đồng quảng cáo, không thuê bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào thực hiện việc quảng cáo này.

Một nghệ sĩ nổi tiếng mới được phong tặng Nghệ sĩ Nhân Dân quảng cáo cho sản phẩm.

Giải thích cho vụ việc trên, đại diện Công ty Cổ phần Quốc tế Dreamt Life Việt Nam tỏ ra khá bất ngờ và cũng khuyến cáo người tiêu dùng: “Đây là thực phẩm chức năng, không phải là thuốc và không thay thế thuốc chữa bệnh”.

Vậy, việc quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPCN Hyra gan là do đơn vị nào thực hiện, trong khi đơn vị sản xuất, đơn vị phân phối đều phủ nhận. Bởi việc quảng cáo này không chỉ vi phạm những quy định của pháp luật, mà còn khiến rất nhiều bệnh nhân đang mắc những căn bệnh mãn tính này có thể bị “sập bẫy”, “tiền mất tật mang” vì vấn đề truyền thông trên…?

Trước vấn đề nêu trên, đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm việc quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm TPCN Hyra gan.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lương Minh – Hà Long

Theo congluan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *