Harli Hecht, 9 t.uổi, viết cho các bạn một lá thư đầy màu sắc: “Tên mình là Harli. Mình đang học tại nhà. Mình có hai chị em gái và ba chú chó. Hãy viết thư lại cho mình khi các bạn có thời gian”.
Lá thư hiện được treo tại lớp học của cô bé, là kết nối gần như duy nhất của em với bạn bè khi hầu hết học sinh đã trở lại trường.
Mắc hội chứng Covid-19 kéo dài, Hecht buộc phải học ở nhà vào mùa thu năm nay. Những cơn đau đầu, mệt mỏi và thay đổi cảm xúc cản trở cuộc sống của cô bé suốt một năm, khiến em không thể học tập bình thường.
Brandi Hecht, mẹ của Harli, cho biết bà rất thất vọng với cách xử lý không ổn thỏa của các trường học với những em mắc Covid-19 kéo dài. Đây là tình trạng hiếm gặp nhưng ngày càng phổ biến sau đại dịch, khi bệnh nhân vẫn còn nhiều triệu chứng dù đã âm tính nCoV từ lâu.
“Họ coi Harli là một đ.ứa t.rẻ, thay vì nhìn vào bức tranh toàn cảnh. Có thể nhiều học sinh khác cũng đang hoặc sẽ trải qua điều tương tự”, bà nói.
Gia đình, nhà trường đều đau đầu với Covid-19 kéo dài hoặc di chứng hậu Covid-19, lĩnh vực còn nhiều điều bí ẩn. Họ nỗ lực hỗ trợ, giúp các em có cuộc sống bình thường hơn. Trách nhiệm đè nặng lên một hệ thống giáo dục vốn đã quá căng thẳng khi phải kết hợp giữa giảng dạy và ngăn ngừa lây nhiễm. Trong khi đó, các gia đình chật vật đối phó với tình trạng bệnh không quen thuộc, các triệu chứng có thể thay đổi trong vài tuần.
Dữ liệu về số lượng trẻ mắc Covid-19 kéo dài ở từng khu vực rất khác nhau. Nghiên cứu trên 1.700 trẻ tại Anh, công bố vào tháng 8, cho thấy 4,4% các em có triệu chứng lâu hơn 4 tuần, 1,8% em có triệu chứng sau 8 tuần hoặc dài hơn. Nghiên cứu nhỏ ở Rome cho thấy hơn một nửa trong số 129 trẻ từng nhiễm nCoV vẫn có ít nhất một triệu chứng sau hơn 120 ngày.
Harli Hecht chụp ảnh tại nhà riêng ở Las Vegas. Ảnh: Gia đình cung cấp
Mỹ đã ghi nhận hơn 5,7 triệu t.rẻ e.m mắc Covid-19, theo Viện Nhi khoa nước này. Số trẻ nhập viện đạt mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây, song các trường hợp có triệu chứng nghiêm trọng còn hiếm.
Hiện chưa rõ số t.rẻ e.m Mỹ có di chứng hậu Covid-19, song bác sĩ cho biết nhiều em có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, khó tập trung kéo dài hàng tháng, khiến cuộc sống hàng ngày và việc học tập trở nên khó khăn hơn. Khi năm học mới bắt đầu, những thách thức đó càng trở nên rõ ràng.
Trong quá trình học trực tuyến, một số em phải ngồi học tại giường hoặc nằm xuống nghỉ ngơi giữa các tiết. Các bác sĩ cho biết nhiều học sinh thậm chí cảm thấy khó khăn khi điều chỉnh chiếc bàn nhựa, di chuyển giữa các lớp và trò chuyện với bạn bè. Để hỗ trợ những thiếu niên chịu di chứng Covid-19, nhiều trường đã kéo dài thời gian làm bài kiểm tra, điều chỉnh các động tác của bài thể dục và thay đổi thời gian nghỉ giữa các tiết.
Song không phải trường học nào cũng làm điều này, theo Amanda Morrow, đồng giám đốc phòng khám hậu sản nhi tại Viện Kennedy Krieger ở Baltimore. Một số thậm chí hỏi lại bác sĩ xem trẻ có mắc Covid-19 kéo dài hay không, số khác bắt đầu tìm hiểu để hỗ trợ các em.
Khi biến thể Delta tiếp tục lây lan, trường học tìm cách truy vết, kiểm dịch hiệu quả, khuyến khích đeo khẩu trang. Nhiều thầy cô giáo lo lắng cho những em nhỏ tụt lại sau suốt một năm học tập trực tuyến. Số khác kết hợp cả dạy online và tại trường, đồng thời theo dõi các em có dấu hiệu mắc bệnh hoặc tổn thương tinh thần do đại dịch.
Giữa bối cảnh đó, Covid-19 kéo dài là nỗi đau đầu của bất cứ cơ sở giáo dục nào . Jennifer Finley, giám đốc điều hành dịch vụ y tế ở Dallas, cho biết các trường công chưa thể phát hiện học sinh chịu di chứng bệnh tật. Ưu tiên của họ hiện là ngăn chặn lây nhiễm, truy vết tiếp xúc bằng hình thức đeo khẩu trang và khử trùng tòa nhà. Ban lãnh đạo gần như không đủ thời gian lập kế hoạch hỗ trợ các em mắc Covid-19 kéo dài.
Họ sinh năm cuối trường Trung học Sherwood trở lại học tập vào tháng 4. Ảnh: Washington Post
Theo bà Finley, nếu nhận báo cáo tình trạng ảnh hưởng đến khả năng học tập của các em, hiệu trường và y tá của trường học sẽ làm việc để có hướng điều chỉnh phù hợp. Họ cũng phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ chăm sóc ban đầu của trẻ, bởi Covid-19 kéo dài là căn bệnh tương đối mới, có các triệu chứng rất khác nhau.
“Đây là lĩnh vực chưa được khám phá. Nó không phải tình trạng phổ biến ở trường học. Điều này còn mới và chúng tôi đang tiếp tục tìm hiểu về nó”, bà nói.
Hồi tháng 7, chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết Covid-19 kéo dài có thể được coi là một dạng khuyết tật, theo hướng dẫn liên bang. Bộ Giáo dục Mỹ cũng công bố hướng dẫn để các trường học điều chỉnh quy định sao cho phù hợp với tình hình mới. Song việc tìm ra khuôn khổ để hỗ trợ trẻ mắc Covid-19 kéo dài rất phức tạp, đặc biệt khi các chẩn đoán còn mới, rất ít người biết triệu chứng sẽ thay đổi ra sao theo thời gian.
Lá thư trong chai ‘xuất phát’ từ Nhật Bản đến Mỹ sau 37 năm
Một học sinh trung học ở Nhật Bản đã thả xuống biển một chai thuỷ tinh cùng bức thư đặc biệt. Sau 37 năm người ta tìm thấy ở vùng biển Hawaii.
Lá thư trong chai ‘xuất phát’ từ Nhật Bản đến Mỹ sau 37 năm
Một b.é g.ái 9 t.uổi đã phát hiện chai thuỷ tinh có chứa lá thư viết tay bên trong ở vùng biển Hawaii, Mỹ.
Bức thư do các học sính trung học viết vào năm 1984 gửi từ vùng biển Chiba, Nhật Bản. Sau 37 năm, bức thư trong chai đã trôi đến vùng biển cách vị trí ban đầu khoảng 6.000 km.
Các học sinh trung học đã thả bức thư đựng trong chai thuỷ tinh xuống biển ở Nhật Bản như một phần trong thí nghiệm để nghiên cứu các dòng hải lưu.
Bức thư trong chai có tiêu đề ‘Điều tra dòng chảy đại dương’, viết từ tháng 7/1084, được cho là xuất phát từ dòng hải lưu Kuroshio gần Đảo Miyajima, miền tây Nhật Bản. Bên trong có viết yêu cầu ai tìm thấy cái chai hãy trả lại cho trường trung học Choshi.
Cô bé Abbie Graham, 9 t.uổi, đã tìm thấy chai đựng thư trên một bãi biển ở gần thành phố Hilo, Hawaii trong chuyến đi du lịch cùng gia đình vào tháng 6. Đến tháng 9, gia đình cô bé mới liên hệ với trường trung học Choshi
Nhà trường cho biết họ đã thả tổng cộng 450 chai thuỷ tinh vào năm 1984 và 300 chai nữa vào năm 1985. Tất cả đều nằm trong một phần của cuộc khảo sát dòng chảy đại dương.
Cho đến nay, 51 chai thuỷ tinh đã được tìm thấy và trả lại cho nhà trường. Bức thư trong chai mà cô bé Abbie Graham tìm thấy và trả lại cho nhà trường là chai duy nhất được tìm thấy kể từ năm 2002.
Những chai thuỷ tinh từ thí nghiệm ở Nhật Bản đã trôi dạt vào một số khu vực trên thế giới như bang Washington ở Mỹ, Canada, Philippines và quần đảo Marshall ở trung tâm Thái Bình Dương.
Mayumi Kanda, một cựu học sinh của trường trung học Choshi, từng là thành viên của câu lạc bộ khoa học năm 1984, cho biết cô rất ngạc nhiên vì cái chai đã xuất hiện trở lại sau một thời gian dài. Nghe được tin này đã “làm sống lại ký ức hoài niệm về những ngày tháng cấp ba’ của Mayumi Kanda.
Đại diện trường trung học Choshi cho biết các học sinh đang theo học ở đây đã lên kế hoạch viết thư cho Abbie để cảm ơn cô bé vì đã gửi trả lại cho nhà trường.
Nhà trường sẽ gửi kèm một là cờ Tairyo-bata thu nhỏ như một món quá, đây là một loại cờ của ngư dân từng được sử dụng để biểu thị họ có được một mẻ lưới bội thu nhiều hải sản.